Thấu Hiểu Người Tiêu Dùng: Nhu Cầu Chức Năng Và Cảm Xúc

image-14
 

Mọi quyết định chọn lựa một sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng đều xuất phát từ nhu cầu. Nhu cầu đó thường cần được thỏa mãn trên hai cấp độ: chức năng và cảm xúc. Việc nắm bắt những nhu cầu này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo nên những sản phẩm, dịch vụ gắn kết với người tiêu dùng và tác động mạnh mẽ lên hành vi chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của họ.  

  • Nhu cầu chức năng – là những nhu cầu cơ bản cần phải có ở một sản phẩm hay dịch vụ. Các nhu cầu này thường mang tính hữu hình, thiết yếu và thực tế. Ví dụ như một chiếc điện thoại thông minh cần phải có thời lượng pin bền lâu hay một chiếc xe hơi cần có cách âm tốt.    
     
  • Nhu cầu cảm xúc – ở một cấp độ cao hơn, nhu cầu cảm xúc liên quan đến tâm trạng, tình cảm, và những giá trị tinh thần có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Những nhu cầu này thường mang tính chủ quan và khác nhau giữa người này với người khác. Tuy nhiên, nhu cầu này lại chính là yếu tố thúc đẩy sự gắn kết và tình cảm giữa người tiêu dùng  với sản phẩm, dịch vụ và cả thương hiệu. Chẳng hạn như, mong muốn được sở hữu một chiếc điện thoại thông minh từ một thương hiệu được xem là biểu tượng của sự hiện đại, sáng tạo. Trong trường hợp này, nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở chức năng của một chiếc điện thoại, mà còn thể hiện cá tính và bản sắc mà người dùng này muốn hướng đến.    

    Vì vậy, khi nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng trên cả hai cấp độ: chức năng và cảm xúc. Doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm không chỉ đơn thuần thỏa mãn yêu cầu cơ bản của người tiêu dùng, mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa người dùng với doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường chính là giải pháp, công cụ để giúp cho các doanh nghiệp mở khóa những nhu cầu này:    
     
  • Khám phá nhu cầu – phương pháp này giúp đào sâu những nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó xác định những khoảng trống nhu cầu mà người tiêu dùng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ. Dựa vào những nhu cầu chưa được đáp ứng này, doanh nghiệp sẽ tìm ra cơ hội để phát triển kinh doanh bằng cách tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh và đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng.    
     
  • Phân khúc Thị trường – phương pháp này dựa trên việc chia nhỏ thị trường thành các nhóm người dùng riêng biệt với những nhu cầu đặc thù riêng. Phân khúc thị trường là công cụ giúp doanh nghiệp phân nhóm những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng theo nhân khẩu học, đặc điểm tâm lý hoặc hành vi. Hơn hết, công cụ nghiên cứu này giúp phân định độ lớn của từng phân khúc nhu cầu trên thị trường. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định những yếu tố cần ưu tiên trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ hay giúp xây dựng chiến lược kinh doanh, truyền thông trên từng nhóm hiệu quả hơn.    
     
  • Nghiên cứu Hành vi và Thái độ (U&A) – phương pháp này nhằm tập trung tìm hiểu cách mà người tiêu dùng tiếp cận, tương tác cũng như thái độ của họ đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó khám phá các hành vi, sở thích, động cơ và rào cản của người dùng giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.    

    Bằng các phương pháp nghiên cứu như Khám phá nhu cầu, Phân khúc thị trường và Nghiên cứu hành vi và thái độ, doanh nghiệp sẽ gia tăng hiểu biết và thấu hiểu về nhu cầu của khách hàng. Những am hiểu này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp định hướng trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng và xây dựng nên các chiến dịch truyền thông tác động đến cảm xúc, tình cảm của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tạo nên tính kết nối bền chặt với người tiêu dùng giúp thúc đẩy thành công bền vững cho các doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ của họ.   

post 1 vn
line about us-1VỀ CHÚNG TÔI

MAP Insight - đội ngũ các nhà nghiên cứu dày dạn kinh nghiệm, am hiểu thị trường cùng đội ngũ thu thập thông tin hùng hậu, sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết về thị trường mang tính thực thi.  

Tại MAP Insight, chúng tôi đem đến các giải pháp nghiên cứu toàn diện từ phân khúc thị trường, khám phá nhu cầu, đánh giá sản phẩm dịch vụ, đo lường sức khỏe thương hiệu giúp các doanh nghiệp định hướng trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh cũng như xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.  

Thông tin chi tiết truy cập www.mapinsight.vn hoặc gửi email đến [email protected].